วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

10 หนังรักในดวงใจ

ต้อนรับเทศกาลวาเลนไทน์และบทความแรก ด้วย 10 หนังรักในดวงใจเรน แบบไม่อิงกระแส ความดัง รายได้ หรือรางวัลจากสถาบันไหน

1. A Walk To Remember (2003)
เรื่องราวของหญิงสาวจิตใจดีที่เปลี่ยนแปลงตัวตนของผู้ชายที่หยาบกระด้างไปในทางที่ดีขึ้น แต่แล้วโรคร้ายของเธอก็ทำให้ความรักของพวกเขาต้องจบลงด้วยโศกนาฏกกรม (หรือเรื่องนี้จะเป็นต้นแบบของซีรีส์เกาหลีเนี่ย) แม้จะน้ำเน่าไปบ้าง แต่ความสวยงามบนความปวดร้าวก็ตรึงอารมณ์ผู้ชมมากพอดู จนไม่น่าแปลกใจเลยที่หนังเรื่องนี้จะเป็นหนังในดวงใจของใครหลายๆ คน


2. 50 First Dates (2003)


จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณต้องจีบใครซ้ำๆ ทุกครั้งที่เริ่มวันใหม่...
โรแมนติกคอมเมดี้ที่ดูแล้วต้องอมยิ้มไปกับความน่ารักของหลายตัวละคร มุขตลกที่สอดแทรกอย่างลงตัวจนไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียดให้ขำ ฉากซึ้งแต่ไม่ถึงกับเศร้า เรื่องราวความรักทั้งระหว่างชายหญิงและความรักในครอบครัว ทำให้หนังเรื่องนี้ดูสบาย เป็นหนังรักที่เรียกได้ว่าน่ารักจริงๆ


3. Mr. & Mrs. Smiith (2005)


หนังรักแบบแหวกแนว รักหนักหน่วง รุนแรง หมัดเป็นหมัด ถีบเป็นถีบ ทำให้คิดได้เหมือนกันว่า บางครั้งเราอาจไม่รู้จักคนใกล้ตัวได้สักครึ่งหนึ่งของที่เขาเป็นก็เป็นได้ ฉาก Action ทำได้มาตรฐานหนัง Hollywood จนดูเกือบไม่มีอะไรแปลกใหม่ ที่บอกว่าเกือบก็เพราะว่าฉากผัวเมียคู่นี่ตีกันทำได้ออกมาถึงใจมาก ดูโหดกว่าผัวเมียตีกันทั่วไป แต่ก็ต่างจากศัตรูสู้กัน สุดท้ายฆ่ากันไม่ลงเลยหันมาชวนกันกินตับ ตับ ตับ ตับ ตับ แทน 555+ (ใครรู้บ้างว่าตกลงเค้าแต่งงานกันมาห้าหรือหกปีกันแน่)


4. Music and Lyrics (2007)


ถึงจะดำเนินเรื่องได้ เนิบ เนิบ เนิบ เสียนี่กระไร แต่ก็ต้องยกให้ความดูสบายของหนังเรื่องนี้ ความเข้ากั๊น เข้ากันระหว่างคู่พระนางอย่าง Hugh Grant และ Drew Barrymore รวมถึง เพลงน่ารักๆ อย่าง Way Back Into Love เป็นเสน่ห์จนทำให้ติดอันดับหนังรักในดวงใจของใครหลายคน


5.  Brokeback Mountain (2007)


จะมองข้ามหนังคาวเกย์ เอ๊ย! คาวน์บอย ของผู้กำกับชื่อดังอย่างอั้งลี่ไปได้อย่างไร หนังเรื่องนี้เข้ามาติดอันดับหนังในดวงใจของฉันเพราะดวงตาคู่นั้น Heate Ledger แท้ๆ ความเจ๋งของมันไม่ได้อยู่ีที่บทพูด หรือการดำเนินเรื่องที่ตื่นเต้นเร้าใจเหมือนหนังทั่วไป แต่เป็นอวัจนภาษาที่ชายทั้งสองแสดงออก ในขณะที่คนรอบข้างที่รู้เรื่องเริ่มมองพวกเขาเป็นตัวประหลาด แต่คนดูกลับยิ่งรู้สึกเข้าใจในความเป็นไปของความรัก ที่เกิดขึ้นโดยไม่เลือกเวลา สถานที่ หรือแม้แต่ ...เพศ


6. I give my first love to you (2009)


บางครั้งความรักอาจไม่ลงเอยด้วยการอยู่ร่วมกัน แต่อยู่ที่ว่าเราทำให้คนที่เรารักมีความสุขได้แค่ไหน
ข้ามมาทางหนังรักจากฝั่งเอเชียกันบ้าง หนังเรียกน้ำตาที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูนญี่ปุ่น ถึงแม้คนดูจะเตรียมใจไว้แล้วว่ายังไงตอนจบของเรื่องไม่มีทางจะได้ Happy แน่นอน แต่หลายๆ ฉาก ที่ทั้งสองต่างก็ทำเพื่อปกป้องกันและกัน ก็เรียกน้ำตาและเค้นความสะเทือนใจออกมาได้โดยไม่รู้ตัว 


7. The Classic (2003)
 
"ผมไม่เก่งอะไรสักอย่าง นอกจากรักคุณ" วลีเด็ดจากหนังที่ฉันยังคงจำติดตรึงถึงทุกวันนี้
หนังเล่าความรักของหนุ่มสาว 2 ยุค 2 ช่วงเวลา ที่เกาะเกี่ยวเชื่อมโยงกันอย่างไม่น่าเชื่อ ถึงแม้ไม่มีใครป่วยเป็นลูคิเมียร์ตามฉบับหนังเกาหลี แต่หนังสื่อถึงความรัก ความเสียสละเพื่อคนที่รักได้อย่างซาบซึ้ง มุมกล้องแบบ Close-up ที่นิยมใช้ในหนังแนวนี้ยิ่งสื่อให้เห็นสีหน้า แววตาของ ซอน เย จิน ที่รับบทหนักทั้งรุ่นแม่และรุ่นลูก สรุปแล้วไม่น่าอายเลย ถ้าจะเสียน้ำตาให้กับหนังเรื่องนี้


8. The Letter จดหมายรัก (2004)
หนังอะไรก็ไม่รู้ ดู 5-6 รอบ แล้วก็ยังร้องไห้ ตัวหนังมีการดำเนินแบบง่ายๆ บทพูดไม่ซับซ้อน แต่กินใจ เหนือสิ่งอื่นใด ต้องยกให้ความสามารถของนักแสดงนำอย่าง แอน ทองประสม และ หนุ่ม อรรถพร ที่ถ่ายทอดความรักผ่านสีหน้า แววตา และน้ำเสียงออกมาให้คนเชื่อได้จริงๆ ทิ้งท้ายด้วยประเด็นที่ว่า แม้คนที่รักที่สุดจะจากไปอย่างไม่มีวันกลับ แต่ความทรงจำและความรักจะยังอยู่ และชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป



9. รถไฟฟ้ามาหานะเธอ (2009)


 ดูสบาย พระเอกหล่อ นางเอกโก๊ะแต่น่ารัก บทดี มีตลก มีซึ้ง มีเศร้าเคล้าน้ำตา ดีขนาดนี้ไม่ให้ติดหนังรักในดวงใจได้ยังไง หนังมาในแนวจีทีเอช มี Theme ของอาชีพ มีตัวประกอบฮาๆ มีเรื่องราวยิบย่อยของคนในครอบครัวเข้ามาสร้างสีสัน แต่ที่ชนะใจคือฉากที่พระเอกเก็บของใส่กล่องพร้อมโน๊ตสั้นๆ ไปให้นางเอก (เหมือนชีวิตจริงเด๊ะเลยอ่ะ T_T) 



10. ชั่วฟ้าดินสลาย (2010)



หนังรัก Remake ที่ถูกโปรโมตจนกลายเป็นหนังเรต R ไปเลย ชั่วฟ้าดินสลายเป็นหนังรักที่ไม่ได้นำเสนอเรื่องราวความรักบนความผิดศีลธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นหนังที่สะท้อนจิตใจและธรรมชาติของมนุษย์ได้อย่างลึกซึ้ง คำว่า รักจนชั่วฟ้าดินสลายที่ส่างหม่องพร่ำพูด กลับจืดจางลงเร็วกว่าที่ใครคาดคิด  ความเห็นแก่ตัวที่ระเบิดออกมาพร้อมสัญชาติญาณเอาตัวรอด สะท้อนหัวใจรักของชายที่หนักแน่นน้อยกว่าหัวใจรักของผู้หญิง สุดท้าย คนที่ไม่เคยสนใจใคร ไม่รู้สึกใดๆ ต่อการทำผิดของตนเองอย่างยุพดี ก็เสียสละได้เพื่อคนที่เธอรัก





....พรุ่งนี้จะไปดูหนังรัก(เกย์) นอกกระแสอย่าง Permanent Residence ในวันวาเลนไทน์ ไม่รู้ว่าจะกลายมาเป็นหนังในดวงใจอีกเรื่องรึเปล่า ..... 











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น