วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ยายกับถุงยางอนามัย เรื่องตลกร้ายที่น่าเศร้า

คืนวานได้ไปเที่ยวที่สถานบันเทิงของชายวัยมันส์(สโลแกนของผับเกย์ชื่อดังย่านลำสาลี) ส่งท้ายคืนวาเลนไทน์ มีของแจกหน้าตาน่ารัก(คาดว่า)เป็นถุงยางอนามัยและเจลหล่อลื่น ทำให้นึกถึงเหตุการณ์หนึ่ง....

งานพระสมุทรเจดีย์ปีที่แล้ว ขณะกำลังเดินเที่ยวงานวัด หาของกินอย่างสบายใจ ก็มีเจ้าหน้าที่ในชุดฟอร์มของมูลนิธิหนึ่งมาแจกกล่องเล็กๆ ให้กับฉันและเพื่อน โดยอธิบายสิ่งที่ตนแจกเพียง "แจกฟรีครับ"

เมื่อเปิดกล่องออกมาพบว่า.. เป็นถุงยางอนามัยสองชิ้น

เดินจากเจ้าหน้าที่แจกถุงยาง คล้อยหลังมาไม่น่าเกิน 20 เก้า มีคุณยายคนหนึ่งอายุน่าจะประมาณ 70-75 ในมือหนึ่งถือของเล่นเดินเร่ขายในงานวัด ส่วนอีกมือถือของบางอย่าง

ยายถามฉันว่า... "หนูๆ ไอ้นี่มันอะไร"

เหลือบมองของในมือยาย เป็นกล่องถุงยางเหมือนที่ฉันได้รับ และมีถุงยางที่แกะออกมาโชว์หราอยู่ 1ชิ้น

ฉันตอบยายไปว่า "ถุงยางไงยาย"

ยายถามต่อ "แล้วมันเอาไว้ทำอะไร" 

"ถุงยางอนามัยไงยาย" ฉันตอบไม่ตรงคำถาม 

"ทำยังไงล่ะ" ยายถามซ้ำ

ฉันอึกอักๆ อยู่ชั่วครู่ ด้วยกำลังคิดว่าจะใช้คำไหนในการอธิบายว่าสิ่งนั้น มีวิธีการใช้ยังไงให้ยายเข้าใจ และไม่เป็นคำที่หน้าเกลียดเกินไป เพราะคนที่มาเที่ยวงานวัดเดินผ่านไปผ่านมาแถวนั้นเยอะมาก แต่ก่อนที่คำอธิบายใดๆ จะหลุดออกจากปาก ยายก็พูดสิ่งที่ทำให้ชั้นแทบล้มทั้งยืน

"กินเข้าไปแล้ว" 

"อะไรนะยาย!!! กินไม่ได้นะยาย กินไม่ได้" ฉันตกใจ ถุงยางที่แกะแล้วในมือยายอันนั้น แกคงจะแกะกินแล้วแต่เคี้ยวไม่ได้ เพราะแกไม่มีฟันแล้ว เลยคายออกมา รู้สึกโล่งใจนิดๆ ที่แกไม่ได้กลืนเข้าไป

ฉันคิดอะไรบางอย่างขึ้นมาในตอนนั้น แล้วจูงมือยายกลับไปในทิศที่ได้รับถุงยางมา เจ้าหน้าที่ยังคงยืนแจกถุงยางอยู่ที่เดิม ฉันเอ่ยกับเขา

"พี่คะๆ ยายคนนี้แกอยากรู้ว่าถุงยางเอาไว้ทำอะไร แล้วที่สำคัญ แกกินเข้าไปแล้วด้วย..."

ฉันปล่อยให้เจ้าหน้าที่อธิบายให้ยายฟังแล้วเดินออกมา เขาควรรับผิดชอบในหน้าที่ของเขา...

เจอเพื่อนที่แยกไปซื้อของพอดี เลยเล่าเรื่องที่เกิดกับยายให้เพื่อนฟัง เพื่อนขำ ฉันก็ขำ เป็นเรื่องตลกที่คิดไปแล้วก็น่าสะเทือนใจไม่น้อย

เรื่องเล่าขำขันตามรายการทีวี ถึงการที่เจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความรู้เรื่องถุงยางอนามัยแก่ชาวบ้าน และสาธิตวิธีการใช้โดยสวมที่นิ้ว จากนั้นการติดตามผลพบว่า ชาวบ้านล้มเหลวในการคุมกำเนิด เพราะเอาถุงยางไปสวมที่นิ้วแล้วมีเพศสัมพันธ์ พอมาเจอเรื่องยายทำให้ฉันได้รู้ว่า มันไม่ใช่เพียง Dirty Joke เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้จริง เพราะคนอีกจำนวนมากขาดความเข้าใจในเรื่องเพศศึกษา

บ้่านเรา "ดัดจริต" เกินไปรึเปล่าที่รับเรื่องเพศอย่างเปิดเผยไม่ได้ และพยายามปกปิดมัน 

หลักสูตรการเรียนการสอนเพศศึกษา เป็นเรื่องที่คนในบ้านเมืองถกเถียงกันมาหลายสิบปี และดูเหมือนว่าเรายังย่ำวนไปวนมา


ปัญหาวัยรุ่นท้องก่อนวัยอันควร ปัญหาการทำแท้ง เกิดจากการขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศของเด็กหรือไม่


คดีข่มขืน เกิดจากคนขาดหนทางในการระบายออกเรื่องเพศรึเปล่า



ยิ่งคิดก็ยิ่งรู้สึกได้ว่า เราปิดบังเรื่องที่เป็นเรื่องธรรมชาติแบบนี้ มันมีผลดีกว่าผลเสียจริงหรือ???








 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น